Lễ hội Làng Túy Loan Đà Nẵng | Nghệ thuật truyền thống lâu đời

Lễ hội Làng Túy Loan là một trong những sự kiện lớn và quan trọng của Đà Nẵng, nơi tận hưởng sự hòa quyện giữa vẻ đẹp cổ kính và những giá trị văn hóa truyền thống độc đáo. [caption id="attachment_3337" align="aligncenter" width="800"]Lễ hội Làng Túy Loan Đà Nẵng | Nghệ thuật truyền thống lâu đời Lễ hội Làng Túy Loan Đà Nẵng | Nghệ thuật truyền thống lâu đời[/caption] Được xem như lễ hội độc đáo và lớn mạnh nhất trong danh sách các lễ hội tại Đà Nẵng, mỗi khi Lễ hội Làng Túy Loan Đà Nẵng tổ chức du khách đổ về Đà Nẵng để tham gia vào không gian rực rỡ và sôi động. Cùng Du Lịch Free khám phá chi tiết lễ hội này qua bài viết dưới đây nhé!

Giới thiệu đôi nét về lễ hội làng Túy Loan Đà Nẵng

Làng Túy Loan đang tồn tại như một trong những ngôi làng cổ kính hiếm hoi nhất tại Việt Nam, đánh dấu một điểm sáng quan trọng trong danh sách các điểm đến du lịch ở Đà Nẵng. Có hơn 500 năm tuổi, ngôi làng này đã được công nhận là di tích Lịch sử - Văn hóa cấp quốc gia vào ngày 04/01/1999. [caption id="attachment_3338" align="aligncenter" width="800"]Giới thiệu đôi nét về lễ hội làng Túy Loan Đà Nẵng Giới thiệu đôi nét về lễ hội làng Túy Loan Đà Nẵng[/caption] Lễ hội Làng Túy Loan có mục tiêu chính là tôn vinh và tưởng nhớ năm vị tiền hiền đã đóng góp xây dựng ngôi làng này: Đặng, Lâm, Nguyễn, Trần, Lê. Những nhân vật quan trọng này đã mang theo lệnh của vua Lê Thánh Tôn để mở rộng vùng đất về phía Nam. Mỗi năm, vào ngày mùng 9 của tháng Giêng âm lịch, cả cộng đồng làng Đông và làng Tây, cùng với lượng lớn khách du lịch Đà Nẵng, hội tụ tại Làng Túy Loan để tham gia vào lễ hội truyền thống đặc biệt. Những ngày này chính là thời điểm sôi động nhất của Lễ hội Làng Túy Loan.

Xem ngay: TOP 15+ Lễ Hội Đà Nẵng Hấp dẫn không thể bỏ qua tại thành phố biển

Vị trí tổ chức lễ hội làng Túy Loan

Lễ hội Làng Túy Loan được tổ chức tại Làng Túy Loan, nằm ở phía Tây Nam của thành phố Đà Nẵng, Việt Nam. Ngôi làng này nằm gần các khu vực như Quận Ngũ Hành Sơn và Quận Hòa Vang, cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng 15-20 km. Đây là nơi diễn ra các hoạt động chính của lễ hội, thường tại đình làng hoặc các khu vực trung tâm của Làng Túy Loan.

Thời gian tổ chức lễ hội làng Túy Loan Đà Nẵng

[caption id="attachment_3339" align="aligncenter" width="800"]Thời gian tổ chức lễ hội làng Túy Loan Đà Nẵng Thời gian tổ chức lễ hội làng Túy Loan Đà Nẵng[/caption] Lễ hội Làng Túy Loan Đà Nẵng thường được tổ chức vào ngày mùng 9 và mùng 10 của tháng Giêng âm lịch hàng năm. Thời gian này thường tương đương với tháng 2 hoặc tháng 3 âm lịch trong lịch dương, tùy theo lịch chuyển đổi mỗi năm. Đây là thời điểm khi người dân và du khách đổ về ngôi làng để tham gia vào lễ hội truyền thống tại Làng Túy Loan, đánh dấu sự hân hoan và rộn ràng của mùa xuân. Để chắc chắn về thời gian cụ thể của lễ hội trong một năm cụ thể, bạn nên kiểm tra với nguồn thông tin cụ thể hoặc tổ chức lễ hội để có thông tin cập nhật.

Những nội dung chính của lễ hội làng Túy Loan Đà Nẵng

Khám phá các nghi thức lễ tại làng Túy Loan Đà Nẵng

[caption id="attachment_3340" align="aligncenter" width="800"]Khám phá các nghi thức lễ tại làng Túy Loan Đà Nẵng Khám phá các nghi thức lễ tại làng Túy Loan Đà Nẵng[/caption] Lễ hội tại Đình Làng Túy Loan được chia thành hai phần quan trọng và hoàn toàn khác biệt phần lễ và Phần hội. Phần lễ là một sự kiện trang nghiêm và linh thiêng, bao gồm hai giai đoạn chính lễ rước Sắc phong và lễ dâng hương tế Đình. Đây là những hoạt động quan trọng để tôn vinh và kỷ niệm di sản và truyền thống của ngôi làng.

Lễ rước Sắc Phong tại làng Túy Loan Đà Nẵng

Lễ rước Sắc phong, diễn ra vào ngày mùng 9 trong mục đích tôn vinh công lao của năm vị tiền hiền xưa đã khai thiên lập địa. Trong phần này, cộng đồng làng Túy Loan đồng lòng tham gia vào cuộc diễu hành trải dài qua các con đường làng, đi qua bốn thôn và cuối cùng quay trở về đình làng. Cuộc diễu hành được dẫn đầu bởi một người cao niên trong làng, ông cầm cờ tổ quốc, tiếp theo là đội bát âm, lính lệ, kiệu rước Sắc phong và cuối cùng là người dân của làng. Mọi người trong làng đều mặc đẹp, tạo ra một không gian rất tươi vui và sôi động.

Xem ngay: Khám phá Lễ Hội Đua Thuyền Đà Nẵng Nét đẹp văn hóa lâu đời tại thành phố biển

Lễ dân hương tế đình tại làng Túy Loan Đà Nẵng

[caption id="attachment_3341" align="aligncenter" width="800"]Lễ dân hương tế đình tại làng Túy Loan Đà Nẵng Lễ dân hương tế đình tại làng Túy Loan Đà Nẵng[/caption] Ngay sau lễ rước Sắc phong, sự kiện tiếp theo là phần nhạc lễ dâng hương, được tổ chức tại đình làng với lòng thành kính trang nghiêm. Tại đây, người dân tôn vinh và tưởng nhớ cha ông, những người đã có công lớn trong việc thành lập và xây dựng ngôi làng này.

Tham gia các hoạt động khó quên tại làng túy Loan Đà Nẵng

Phần hội thường khởi đầu vào ngày mùng 10 với sự đa dạng của các hoạt động và trò chơi dân gian, thể hiện sự đa dạng của văn hóa truyền thống Việt Nam. Các hoạt động bao gồm đua thuyền, hát hò trên sông, biểu diễn bài chòi, cuộc thi nướng bánh tráng, đẩy gậy, và cuộc thi vật tay. [caption id="attachment_3342" align="aligncenter" width="800"]Tham gia các hoạt động khó quên tại làng túy Loan Đà Nẵng Tham gia các hoạt động khó quên tại làng túy Loan Đà Nẵng[/caption] Một trong những điểm đặc biệt nhất là cuộc thi nướng bánh tráng, nơi hai cô gái khéo léo đại diện cho hai thôn Đông và Tây cạnh tranh để tạo ra chiếc bánh tráng nướng hoàn hảo về hương vị, màu sắc, và tránh cháy quá. Cuộc thi này không chỉ là một trò chơi giải trí mà còn nhằm thể hiện, tôn vinh nghề làm bánh tráng truyền thống của làng. Nếu bạn đang du xuân tại Đà Nẵng và muốn tham gia vào những hoạt động thú vị, thì không thể bỏ lễ hội Đình Làng Túy Loan, nơi bạn có cơ hội trải nghiệm cùng người dân địa phương và hiểu thêm về văn hóa đậm đà của Đà Nẵng.

Xem ngay: Chiêm ngưỡng vẽ đẹp tựa "Cappadocia" Lễ Hội Khinh Khí Cầu Đà Nẵng Cực hấp dẫn

Thưởng thức ẩm thực tại lễ hội làng Túy Loan Đà Nẵng

[caption id="attachment_3343" align="aligncenter" width="800"]Thưởng thức ẩm thực tại lễ hội làng Túy Loan Đà Nẵng Thưởng thức ẩm thực tại lễ hội làng Túy Loan Đà Nẵng[/caption] Lễ hội tại Đà Nẵng không chỉ làm cho du khách bị cuốn hút bởi những di sản văn hóa và các trò chơi dân gian nổi tiếng, mà còn là cơ hội để thỏa mãn khẩu vị bằng ẩm thực đặc sắc của địa phương. Tại Lễ hội Làng Túy Loan, bạn sẽ có cơ hội thực sự trải nghiệm và tận hưởng ẩm thực thông qua các gian hàng ẩm thực, nơi bạn có thể tham gia tự tay chế biến các món đặc biệt như bánh tráng, mì quảng Túy Loan.

Tìm hiểu ý nghĩa lễ hội Làng Túy Loan Đà Nẵng

[caption id="attachment_3344" align="aligncenter" width="800"]Tìm hiểu ý nghĩa lễ hội Làng Túy Loan Đà Nẵng Tìm hiểu ý nghĩa lễ hội Làng Túy Loan Đà Nẵng[/caption] Hằng năm, Lễ hội Làng Túy Loan diễn ra tại đình làng với bầu không khí tôn kính và trang trọng, gợi nhớ về công lao của những thế hệ tiền bối, những người đã bảo vệ, xây dựng và biến đất đai này thành một nơi thanh bình. Buổi lễ đầy nghiêm trang, tôn nghiêm và đầy ý nghĩa, khiến cho mọi người con của đất Việt đều cảm nhận niềm tự hào sâu sắc về truyền thống và lịch sử của làng và đất nước.

Những lưu ý cần nắm khi tham gia lễ hội Làng Túy Loan Đà Nẵng

Khi tham gia Lễ hội Làng Túy Loan Đà Nẵng, hãy lưu ý những điểm sau đây để có trải nghiệm an toàn và thú vị:
  • Trang phục: Mặc thoải mái và lịch lãm. Bạn có thể cân nhắc mặc áo truyền thống Việt Nam để hòa mình vào không gian lễ hội.
[caption id="attachment_3345" align="aligncenter" width="800"]Những lưu ý cần nắm khi tham gia lễ hội Làng Túy Loan Đà Nẵng Những lưu ý cần nắm khi tham gia lễ hội Làng Túy Loan Đà Nẵng[/caption]
  • Thời gian: Đảm bảo bạn biết ngày và giờ chính xác của lễ hội. Thường thì lễ hội diễn ra vào ngày mùng 9 và mùng 10 tháng Giêng âm lịch.
  • An toàn: Hãy chú ý đến an ninh cá nhân và tài sản của bạn. Hãy tránh mang theo quá nhiều tài sản có giá trị và giữ chú ý đối với hành vi của mình trong dự lễ hội đông đúc.
  • Giới thiệu: Nếu bạn muốn tham gia vào các hoạt động tại lễ hội, hãy tìm hiểu về chúng trước hoặc theo dõi hướng dẫn của người dẫn đường địa phương.
Trên đây là những trải nghiệm khi tham gia lễ hội tại làng Túy Loan Đà Nẵng mà chúng tôi muốn gửi đến cho các bạn. Hy vọng những thông tin bổ ích trên sẽ giúp ích cho các bạn có những giây phút tuyệt vời tại đây nhé! https://dulichfree.com/le-hoi-lang-tuy-loan-da-nang/?feed_id=12278&_unique_id=66f4cfa4b6f83
Du Lịch Free

Công ty Du Lịch Free là một cái tên đầy uy tín và thành công trong lĩnh vực du lịch. Với hơn 10 năm hoạt động, chúng tôi đã xây dựng một tầm nhìn táo bạo và cam kết mang đến cho khách hàng những trải nghiệm du lịch độc đáo và không giới hạn. Chúng tôi không chỉ đơn thuần là một công ty du lịch, mà còn là người bạn đồng hành đáng tin cậy, luôn sẵn sàng tạo ra những hành trình kỳ diệu và không giới hạn... Website: https://dulichfree.com/ Email: info@dulichfree.com Địa chỉ: 159 P. Đức Chính, An Hải Bắc, Sơn Trà, Đà Nẵng

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn